Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Trám răng có bền không bằng vật liệu Composite?

Thưa bác sỹ! Em đang băn khoăn không biết Em là con gái mà mẻ răng khi giao tiếp thấy rất kỳ cục nên muốn đi trám răng. Liệu hàn trám răng thẩm mỹ có bền không thưa bác sĩ? (Hải Châu – Thanh Khê, Đà Nẵng).



Trả lời :
Chào bạn Hải Châu!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Vật liệu composite trám răng có bền không?” 

Trám răng nhằm phục hồi lại phần men răng, ngà răng đã bị hỏng. Nhằm ngăn chặn tình trạng sâu răng tiến triển, không cho vi khuẩn hoặc các tác nhân bên ngoài hủy hoại tủy răng.


I.TRÁM RĂNG CÓ BỀN KHÔNG?

--Với kĩ thuật trám răng hiện đại hiện đang áp dụng tại nha khoa thẩm  sẽ giúp phục hồi 100% về thẩm mỹ, nhu cầu ăn nhai đạt 90%, hoàn toàn như răng thật, nên quý khách hàng có thể yên tâm về độ dẻo cũng như độ bền của răng. Chúng ta cùng tìm hiểu độ bền của từng loại vật liệu nhé!

II.TRÁM RĂNG COMPOSITE

--Ưu điểm: Phương pháp này thẩm mỹ cao, khi trám răng màu chất trám sẽ trùng 100% với răng thật của bạn, chất trám không gây hại cho răng, composite chịu lực lớn và chống mòn cao.

--Nhược điểm: Màu chất trám composite có thể duy trì từ 2-5 năm, sau đó sẽ đổi màu sang vàng, sậm hơn thậm chí có thể đen. Composite có tính co rút nên thời gian bị ngấm nước và có thể miếng trám sẽ bong ra.

III.TRÁM RĂNG BẰNG AMALGAM


--Ưu điểm: Là vật liệu cứng và bền nhất để trám răng, thành phần chính có trong amalgam như thủy ngân rất nguy hại cho răng, quá trình nha sĩ đặt miếng trám dễ dàng, giá thành rẻ.


--Nhược điểm: Màu chì không phù hợp với màu răng nhìn rất mất thẩm mỹ, chỉ có thể trám răng trong còn nhưng răng trước không trám được. Thời gian amalgam ngấm vào phần thân răng còn lại làm màu răng tối đi. Khi trám nha sỹ bắt buột mài răng nhiều hơn trám composite.

IV.XIMĂNG SILICAT


--Ưu điểm: Ximăng silicat cũng là loại vật liệu được sử dụng từ lâu, có tính thẩm mỹ cao hơn Amalgam do màu sắc gần giống màu của răng. Xi-măng này là dễ sử dụng, giá rẻ, dẫn nhiệt kém, bám vào răng rất chắc nên ít trường hợp bị rơi ra sau khi hàn. Ngoài ra một số loại ximăng silicat có chứa Flo, do đó có khả năng chống sâu răng.


--Nhược điểm: Ximăng silicat có độ bóng không cao, khả năng chịu lực và chống mòn khá, do đó chỉ dùng để hàn mặt nhai, là nơi dễ phát sinh sâu răng và chịu tác động của ngoại lực có cường độ lớn.

V.TRÁM BẰNG VÀNG HOẶC KIM LOẠI QUÝ


--Là loại hợp kim bằng vàng, hoặc một số kim loại khác như bạc, đồng giúp tăng tính cứng chắc cho miếng trám.

--Loại vật liệu này có độ bền và sức chịu lực tốt, tuổi thọ khá cao và không bị ăn mòn.


--Loại vật liệu này cũng chỉ thường được dùng để trám cho răng hàm và tiền hàm do màu sắc quá chênh lệch với răng thật. Giá thành của loại này cũng cao hơn trám amalgam rất nhiều. Trám kim loại quý có thể gây ra một cơn đau nhói hay còn được gọi là sốc mạ, hiện tượng này là do sự tương tác giữa các kim loại và nước bọt gây ra sự tích tụ dòng điện, tuy nhiên nó rất hiếm xảy ra.



      Có nhiều phương pháp cũng như nhiều loại vật liệu để thực hiện một ca trám răng. Do đó nếu bạn có yêu cầu hoặc thắc mắc Nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại vật liệu trám răng cũng như giá cả thích hợp về vấn đề thẩm mỹ của miếng trám cho riêng trường hợp của bạn.

NGUỒN: baoverang.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét